ความหมาย องค์ประกอบ และการทำงานของเสาโทรศัพท์

ความหมายของคำที่เกี่ยวข้อง

เสาส่งสัญญาณมือถือ คือ เสาส่งสัญญาณมือถือโดยทั่วไปเป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กหรือคอนกรีต ซึ่งถูกออกแบบ และสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการติดตั้งสายอากาศ

สายอากาศ (Antenna) คือ สายอากาศเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่ง หรือรับคลื่นวิทยุสำหรับการสื่อสารของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

คลื่นวิทยุ เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกจากสายอากาศของเครื่องส่งวิทยุ

สถานีฐาน คือ สถานีฐานเป็นที่ตั้งอุปกรณ์สำหรับรับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณวิทยุกับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่างๆ

องค์ประกอบของสถานีฐาน

องค์ประกอบของสถานีฐาน

1. เสาสัญญาณ

เสาสัญญาณ

ลักษณะเป็นหอคอยโครงสร้างเหล็ก หรือคอนกรีต ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการติดตั้งสายอากาศ

2. สายอากาศ ( Antenna )

2. สายอากาศ ( Antenna )

มีหน้าที่รับ/ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุ

3. สายป้อน (Feeder) 

สายป้อน

เป็นสายนำสัญญาณที่มาจากสายอากาศเข้ามาที่อุปกรณ์ BTS

 4. ระบบป้องกันไฟฟ้ากระชาก (Surg protection) 

ระบบป้องกันไฟฟ้ากระชาก (Surg protection)

ช่วยป้องกันความเสียหายเมื่อเกิดฟ้าผ่าหรือไฟกระชาก

5. อุปกรณ์ BTS

อุปกรณ์ BTS

ตัวกลางในการรับ/ส่ง สัญญาณ ระหว่าง เครือข่ายกับผู้ใช้งานเพื่อควบคุมการทำงานระหว่างสถานีฐานกับเครื่องโทรศัพท์ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานี

6. ตัวเรียงกระแส (Rectifier)  และ แบตเตอรี่สำรอง

ตัวเรียงกระแส เป็นตัวกลางในการรับ/ส่ง สัญญาณ ระหว่าง เครือข่ายกับผู้ใช้งาน เพื่อควบคุมการทำงานระหว่างสถานีฐานกับเครื่องโทรศัพท์ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานี

แบตเตอรี่สำรอง สำหรับป้องกันในกรณีที่ไฟฟ้าดับ ซึ่งโดยปกติจะสามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ในสถานีฐานได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ทันต่อการแก้ไขปัญหา

8. อุปกรณ์สื่อสัญญาณ (Transmission)

เป็นอุปกรณ์ที่นำสัญญาณจากภายนอกสถานีฐานซึ่งเป็นสัญญาณที่วิ่งในเครือข่ายของระบบเข้ามาที่สถานีฐานโดยจะนำไปต่อเข้ากับอุปกรณ์สถานีฐาน

9. แอร์

แอร์

เนื่องจากอุปกรณ์ในสถานีฐาน เมื่อทำงานอยู่จะมีความร้อนมาก หากอุปกรณ์ร้อนมากๆ อาจทำให้เสียได้ จึงต้องเปิดแอร์ โดยปกติจะมีแอร์2 ตัวสำหรับสลับกันเปิดใช้งาน และในกรณีที่เสียไป 1 ตัว

10. ชุดอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้า

เช่น เบรกเกอร์ เพื่อจ่ายไฟฟ้า AC เข้ามายังอุปกรณ์สถานีแต่จะเข้าไปที่ rectifier เพื่อแปลงไฟให้เหมาะสมก่อน

การทำงานของสถานีฐาน

การทำงานของสถานีฐาน

กกกกกพื้นที่ให้บริการทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนเล็กๆ เรียกว่า เซลล์ (Cell) ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า cell phone (โทรศัพท์มือถือ) แต่ละเซลล์จะมีรัศมีและจัดสรรความถี่ใช้งานเฉพาะเซลล์พ่วงต่อกันเป็นแบบรวงผึ้ง โดยมีสถานีฐานเป็นศูนย์กลางเซลล์ ทำให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการได้กว้างมากขึ้น
กกกกกเมื่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโทรออก สัญญาณจะถูกส่งไปยังเสาที่อยู่โดยรอบทั้งหมด แต่จะมากน้อยต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะห่างของ โทรศัพท์และเสาแต่ละต้น เสาที่อยู่ใกล้ที่สุดจะได้สัญญาณเข้มสุด และจะถูกเลือกให้ตอบสนองกับโทรศัพท์นั้น แต่หากผู้ใช้มีการเคลื่อนที่ ก็จะมีการเปลี่ยนไปเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณอื่นไปเรื่อย ๆ โดยจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์มาคอยควบคุมการเชื่อมต่อนี้ ทำให้การโทรศัพท์แต่ละครั้งราบรื่น ไม่ติดขัด
กกกกกในเขตพื้นที่มีประชากรหนาแน่น มีความต้องการใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก จะออกแบบให้มีจำนวนเซลล์มากขึ้น ส่วนในเขตพื้นที่ที่มีประชากรเบาบาง มีความต้องการใช้โทรศัพท์มือถือน้อย จะออกแบบให้เซลล์มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ละเซลล์ที่ติดกันจะใช้ย่านความถี่ที่แตกต่างกันเพื่อการนำความถี่กลับมาใช้อีก (Frequency Reuse) โดยไม่มีการสอดแทรก และสูญหายของสัญญาณ

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเกี่ยวกับสัญญาเช่าของท่านหรือหัวข้อที่ท่านสนใจฟรี คลิกที่นี่ 

และดูบริการอื่นๆ ของเราได้ที่นี่ คลิกเลย