ประเมินและเจรจาค่าเช่าในสหราชอาณาจักร (UK Rent Review)

          Rent Review หรือการประเมิน และ เจราค่าเช่า และเงื่อนไขต่างๆในสัญญาการเช่าโทรคมนาคมนั้น เป็นเรื่องที่เป็นปกติในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากการเช่าพานิชย์ใดๆ เงื่อนไขและการค่าเช่านั้นควรจะได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ สัญญาเช่า โทรคมนาคม หรือ เสาสัญญาณโทรศัพท์ นั่นเองที่จะต้องมีการประเมินโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจในด้านโทรคมนาคมและด้าน สัญญาเช่า และนี่คือกรณีศึกษาสำหรับการให้เช่าพื้นที่ดาดฟ้ากับบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ ในประเทศอังกฤษ   

          สิทธิในสัญญาเช่าของลูกค้าท่านนี้ระบุว่าบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่มีสิทธิประโยชน์ในการเพิ่มอุปกรณ์ได้มากตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันสิทธิต่าง ๆ ให้แก่บุคคลที่สามโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องนำค่าเช่าหรือรายได้ที่ได้รับส่วนใดส่วนหนึ่งมาจ่ายให้กับเจ้าของอาคารจากการแบ่งปันสิทธิดังกล่าว ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่นั้นได้รับผลประโยชน์จากสัญญาเช่าที่ค่อนข้างมาก

รูปภาพ สัญญาเช่าเดิมแสดงค่าเช่า 5,000 ปอนด์ต่อปี
รูปภาพ สัญญาเช่าเดิมแสดงค่าเช่า 5,000 ปอนด์ต่อปี

          สิทธิในสัญญาเช่าของลูกค้าท่านนี้ระบุว่าบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่มีสิทธิประโยชน์ในการเพิ่มอุปกรณ์ได้มากตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันสิทธิต่าง ๆ ให้แก่บุคคลที่สามโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องนำค่าเช่าหรือรายได้ที่ได้รับส่วนใดส่วนหนึ่งมาจ่ายให้กับเจ้าของอาคารจากการแบ่งปันสิทธิดังกล่าว ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่นั้นได้รับผลประโยชน์จาก สัญญาเช่า ที่ค่อนข้างมาก

รูปภาพ ข้อตกลงการเพิ่มค่าเช่าเป็น 19,000 ปอนด์ต่อปี
รูปภาพ ข้อตกลงการเพิ่มค่าเช่าเป็น 19,000 ปอนด์ต่อปี

          ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้บริษัทโทรคมนาคมมักจะปฏิเสธที่จะเจรจาหรือต่อรองเงื่อนไขใดๆกับทางเรา เพราะเราต้องการให้ลูกค้าได้สัญญาเช่าเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น เราใช้เวลาถึง 2 ปีในการเจรจาดังกล่าว โดยที่ลูกค้าก็ให้ความไว้ใจในการดำเนินงานของเราและรอคอยอย่างอดทน เป็นผลให้ค่าเช่าใหม่ที่ตกลงได้เพิ่มขึ้นเป็น 19,000 ปอนด์ต่อปี (825,413 บาท) นอกจากนี้เราได้มีการเพิ่มค่าเช่าย้อนหลังให้กับลูกค้าตั้งแต่ปี 2560 จนถึง 2566 รวมทั้งหมด 6 ปี ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกค้าได้รับเงินก้อนทั้งหมด  98,000 ปอนด์ต่อปี (4,257,395 บาท) และหลังจากนี้ลูกค้าท่านนี้จะได้รับเงินเพิ่มขึ้นอีก 14,000 ปอนด์ต่อปี (608,166 บาท) ต่อปี (ค่าเช่าใหม่  19,000 ปอนด์ต่อปี – ค่าเช่าเดิม  5,000 ปอนด์ต่อปี อีกทั้งมูลค่าของที่ดินยังเพิ่มขึ้นสูงถึง 350,000  ปอนด์ต่อปี (15,198,816 บาท)

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเกี่ยวกับสัญญาเช่าของท่านหรือหัวข้อที่ท่านสนใจฟรี คลิกที่นี่